Phân khúc MPV cỡ nhỏ tiếp tục ghi nhận sự áp đảo của Mitsubishi Xpander so với các đối thủ. Các mẫu xe lắp ráp trong nước như Toyota Veloz, Avanza và Hyundai Stargazer đều tụt giảm doanh số đáng kể bởi người tiêu dùng trì hoãn mua xe để chờ chính sách mới. Điều này mở rộng thêm khoảng cách doanh số giữa Xpander và các đối thủ.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Cụ thể, Mitsubishi Xpander giảm mức doanh số với 33% so với tháng trước do ảnh hưởng của tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch). Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn duy trì khoảng cách vượt trội so với các đối thủ với hơn 1.000 chiếc được bán ra trong một tháng. Do đó, Xpander vẫn duy trì vị trí đứng đầu phân khúc MPV cỡ nhỏ, bỏ xa các đối thủ như Veloz và Stargazer.
Doanh số tháng 8 của Mitsubishi Xpander giảm 33% so với tháng 7 nhưng vẫn duy trì vị trí đầu bảng của phân khúc MPV
Mitsubishi Xpander chủ yếu được nhập khẩu từ Indonesia và chỉ phần nhỏ được lắp ráp tại Việt Nam. Do đó, khách hàng sẽ không được hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ nhưng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn từ hãng và đại lý, Xpander vẫn được bán với giá cạnh tranh như các đối thủ trong nước.
Tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô chứng kiến sự sụt giảm doanh số đáng kể của hai mẫu xe Toyota Veloz và Avanza với doanh số lần lượt giảm 30%, 32% so với tháng trước. Điều này cho thấy tác động rõ rệt của tháng Ngâu và tâm lý chờ đời ưu đãi của khách hàng. Điều này đã tạo cơ hội cho Xpander với 10.000 xe bán ra, gấp phân nửa tổng doanh số của Voz và Avanza với 5.300 sau 8 tháng.
Kia Carens gây ấn tượng với thiết kế ngoại thất mang đậm phong cách SUV, tạo nên một lựa chọn mới mẻ cho khách hàng. Nhờ đó, Carens đã chinh phục một lượng khách hàng lớn với vị vị trí top 3 sau Xpander và Veloz.
Trong cuộc đua giành thị phần phân khúc MPV, Hyundai Stargazer đã tung ra chiêu thức như ra mắt phiên bản X với ưu đãi giảm giá. Tuy nhiên, doanh số của mẫu xe này lại giảm mạnh 39% so với tháng 7. Điều này cho thấy rằng việc chỉ tập trung vào ưu đãi giảm giá và ra mắt phiên bản mới vẫn không đủ hấp dẫn đối với phần lớn khách hàng trong phân khúc MPV
Tháng 8 vừa qua đã đánh dấu cuộc mốc quan trong khi Suzuki Ertiga chính thức “khai tử” tại thị trường Việt Nam sau 10 năm. Thay vào đó, hãng xe Nhật đặt kỳ vọng vào XL7 - bản nâng cấp trang bị động cơ mild - hybrid đã tiếp tục chinh phục phân khúc MPV với doanh số hơn 1800 xe hơn 8 tháng.
Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ trong tháng 9 đã tạo ra một cơn sốt trên thị trường ô tô, góp phần làm tăng nhiệt cho cuộc cạnh tranh giữa các mẫu xe MPV như Toyota Veloz, Toyota Avanza, Hyundai Stargazer, Mitsubishi Xpander, Honda BR-V, và Suzuki XL7. Điều này khiến khách hàng khó khăn hơn khi lựa chọn nên đòi hỏi các hãng xe cần mang đến các chính sách hấp dẫn để thuyết phục khách hàng.